Già Lam Hộ Pháp, Vi Đà Bồ Tát, Tiêu Diện Đại Sĩ, họ là ai ?

Ít ai biết rằng , ngày 13/5 âm lịch là ngày sinh của Quan Thánh Đế Quân, hay còn gọi là Già Lam Bồ Tát – là một vị Đại Thần Hộ Pháp trong Phật giáo. Các bạn có thể dễ dàng thấy tượng của ngài trong bất cứ ngôi chùa nào tại Việt Nam, đặc biệt là những chùa của người Hoa.

Già Lam Bồ Tát được lấy từ hình tượng của ngài Quan Vân Trường, người đời hay gọi là Quan Công – Quan Vũ, là một vị mãnh tướng của quân Thục dưới thời Tam Quốc tại Trung Quốc.

Tại Việt Nam, khi đạo Phật du nhập vào thì thông qua hai con đường chính: một là Nam truyền, đi từ Srilanka, Thái Lan và thứ hai là Bắc truyền, du nhập từ Trung Quốc vào biên giới phía Bắc.

Phật giáo Bắc truyền, hay còn gọi là Bắc Tông, vì mang đậm nét ảnh hưởng của văn hóa Trung Quốc nên có sự xuất hiện của Già Lam Bồ Tát – ngài Quan Công.

Tương truyền rằng, khi xưa sau khi bị giết thì hồn của ngài Quan Công bay về chùa Ngọc Tuyền. Khi ấy, có một vị hòa thượng tên là Phổ Tịnh đang ngồi thiền định thì chợt thấy ngài kéo quân đến đòi đầu của mình.

Hòa thượng Phổ Tịnh thấy vậy liền thuyết pháp cho ngài một bài rằng, khi ngài còn sống thì cũng đã lấy vô số đầu các tướng sĩ khác nên việc ngài bị mất đầu là đúng theo quy luật nhân quả.

Xem thêm về Chuyện Tâm Linh Của Ông Quan Công Hiển Linh Phần 1

Sau đó, ngài Quan Công đã tỉnh ngộ và quy y theo Phật để hộ đạo. Ngài Quan Công sau đó đã chứng được quả vị Già Lam Bồ Tát, rồi quả Cái Thiên Cổ Phật và Quan Thánh Đế Quân. Đi cùng ngài hai bên có hai vị là Châu Thương và Quan Bình để phò trợ cho ngài.

Già Lam Hộ Pháp thường đi cùng với Vi Đà Tôn Thiên Hộ Pháp tạo thành cặp đứng trấn giữ, phát tâm nguyên bảo vệ Phật pháp, ngăn cản cái ác, cái xấu. Các vị sẽ ngăn cản những thứ ô uế, tập nhiễm đến phá rồi nơi tâm linh linh thiêng, ngăn ngừa sự ảnh hưởng đến tâm hướng Phật của các bậc chân tu và Phật tử.

Ngài Vi Đà Bồ Tát là ai?

vi đà bồ tát

ương truyền sau khi Thích Ca Mâu Ni Phật nhập diệt, chư Thiên thần và chúng Vương bàn về việc hỏa thiêu di thể, nhặt Xá lợi thờ trong tháp. Lúc này Đế Thích Thiên cầm bình thất bảo đến chỗ thiêu để lấy Xá lợi vì trước kia Ngài đã được Đức Phật chấp thuận cho một chiếc răng đem về để dựng tháp thờ.

vi đà bồ tát

Nhưng khi ấy có quỷ La Sát nấp bên người Đế Thích Thiên, thừa lúc Ngài không chú ý bèn trộm răng Phật. Vi Đà Tôn Thiên trông thấy bèn đuổi theo, nhanh như tia chớp, trong nháy mắt đã bắt được quỷ La Sát tống vào ngục, trả lại răng Phật cho Đế Thích Thiên, được chư Thiên khen ngợi.

Từ đó về sau, Vi Đà được cho là có thể xua đuổi tà ma, bảo hộ Phật pháp, gánh vác trọng trách bảo vệ linh tháp (stupa) của Phật Tổ (chứa xá lợi Phật). Kể từ đó hình tượng Vi Đà được song hành cùng linh tháp chứa Xá lợi, mang ý nghĩa bảo vệ an toàn cho Phật pháp.

Xem thêm về Chuyện Tâm Linh Của Ngài Quan Công Hiển Linh Phần 2

Tiêu Diện Đại Sĩ là ai?

tiêu diện đại sĩ

Hình tượng ngài Tiêu Diện Đại Sĩ thật ra là do Quan Thế Âm Bồ Tát Hóa thân thành để hàng phục quỷ ma, cứu độ chúng sanh. Mặc dù hình tượng Quan Thế Âm Bồ Tát là mang sắc tướng nữ, đại diện cho một người mẹ, mang bình thanh tịnh chứa nước cam lồ thanh ngọt.

Nhưng, Tiêu Diện Đại Sĩ là hóa thân của hình tướng nam, dáng điệu oai nghiêm mang giáp võ tướng mang màu sắc rực rỡ, tay phải cầm lá cờ, tay trái chống nạnh, gương mặt hung dữ kỳ dị với ba cái sừng nhọn trên đầu và trán. Ngoài ra, còn có hai mắt lồi to trợn ngược dữ tợn, sáng hoặc, miệng rộng nhe răng dữ tọn, khạc ra lửa khói, ấn tượng nhất là chiếc lưỡi thè cong dài xuống tới ngực.

Cái lưỡi thè dài là biểu tượng uy quyền, đặc trưng nhất của ngài Tiêu Diện Đại Sĩ. Trong âm giới đen tối dày đặc ma quỷ, khi ngài Tiêu Diện xuất hiện với vẽ mặt dữ tợn hung dữ, thì ma quỷ nhìn thấy sẽ sợ hãi mà chạy về phía ánh sáng, khi ấy ma quỷ sẽ được cứu vớt ra khỏi ác đạo.

Tại sao lại có hình tượng Tiêu Diện Đại Sĩ cùng Vi Đà Bồ Tát và Già Lam Bồ Tát tại chùa để hộ pháp?

Các hình tượng ngài Tiêu Diện Đại Sĩ, Vi Đà Bồ Tát và Già Lam Bồ Tát thật ra đều có những ý nghĩa thâm sâu nhất định.

Nhà Phật lúc nào cũng đem lại sự lợi lạc, an vui cho tất cả chúng sanh trên khắp thế giới. Tuy nhiên, trình độ của mỗi chúng sanh khác nhau, nên các chư vị Phật và Bồ Tát phải hóa độ các chúng sanh theo những cách khác nhau.

tiêu diện đại sĩ

Đối với những người hữu duyên, chì cần một lời nói hiền hòa, nhẹ nhàng là có thể cảm mến nghe theo. Tuy nhiên, cũng có những người ngang bướng , cố chấp không chịu mở lòng tiếp nhận chân lý thì chỉ có thái độ dường như ác dữ mới chuyển hóa họ được.

Chính vì điều này, mà ngài Quan Thế Âm Bồ Tát vì phương tiện mà cứu độ loài quỷ đói, để các loài ấy không thể tạo ác nghiệp hại người, làm tội để nghiệp quả xấu chồng chất nhiều nữa. Chính vì lòng đại từ bi mà Quan Thế Âm đã phải hiện thành thành loài quỷ đói, đóng vai ác dữ để cuối cùng có thể cảm hóa được loài chúng sanh này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *